Đã có nhiều đợt sách tôi gởi về làng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi tham dự một cuộc thi hay có thể hiểu là một đợt quảng bá sách do các đơn vị phát hành sách thương mại tổ chức. Tôi đã dành được quà tặng (xem như là phần thưởng).
Sách này như vậy khác với sách tự mình đi mua hay được cá nhân khác tặng. Tôi quyết định tặng sách này cho Thư viện Làng Quan Âm. Như thế, sách dạng này là quyển đầu tiên về làng. Tôi đặt tựa cho bài “Sách về làng – quyển đầu tiên” là vì vậy.
Sau khi soạn xong phần văn bản, tôi chia thành 6 phần và đặt tiêu đề cho từng phần để người đọc tiện theo dõi.
***
Mối quan tâm hằng đầu của tôi trong khoảng 3 năm gần đây là TRẺ EM.
Theo Luật trẻ em (102/2016/QH13), trẻ em là những người dưới 16 tuổi. Đó là một căn cứ để tham khảo.
Tôi còn một nguồn khác, đó là từ bộ sách “Tìm hiểu trẻ em” (5 tập, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện chủ biên). Theo đó, trẻ em sẽ khôn lớn, nên người khi có khả năng định hướng được mình trong không gian, trong thời gian và định hướng được vai trò của mình trong xã hội. Theo quan sát của tôi, có nhiều người tuy đã quá 16 (điển hình là tôi) nhưng vẫn chưa thật sự định hướng được mình.
Vậy nên số 16 cũng chỉ là một ngưỡng tương đối. Rất có thể đã sang 26, 36, 46 vẫn chưa thật sự trưởng thành. Hình hài đã dậy thì, đủ sức lao động, nhưng vẫn có thể là trẻ em trong tư duy.
Riêng trong bài này, khi dùng 2 từ “trẻ em”, tôi tạm thời sử dụng cách định nghĩa theo luật định.
Bằng chứng rõ ràng (biểu hiện cụ thể) cho sự quan tâm trẻ em của tôi chính là đợt LÌ XÌ SÁCH Tết năm nay. Tôi đã thuật lại tỉ mỉ trong một bài viết. Bằng hữu nào quan tâm có thể đọc lại tại đây.
Những lần bỏ công, bỏ thời gian, bỏ trí, bỏ tiền ra như vậy với tôi chính là thực hành (hành động). Nhưng sẽ vô bổ và không đi tới đâu nếu không có nền tảng lý luận (lý thuyết). Thế cho nên cũng trong khoảng thời gian 3 năm này, tôi cố gắng trong khả nặng hạn chế tự mình dò tìm và kiên nhẫn đọc các tài liệu chuyên sâu về trẻ em, cụ thể như tâm lý trẻ em hay giáo dục đầu đời.
Cứ học, cứ đọc rồi sau đó tiến hành những thử nghiệm như vừa nêu ở trên. Một cách khác là tôi đối chiếu thêm sự ứng dụng của người trong thiên hạ. Như vậy tức là lý thuyết đi đôi cùng thực hành. Mà sự ứng dụng dễ thấy nhất chính là các ấn phẩm dành cho trẻ em.
Ấn phẩm ở đây có thể được thể hiện qua hai dạng. Một là bút viết (chữ). Hai là bút vẽ (tranh). Trong bài này tôi đề cập đến bút vẽ.
1 tháng gần đây tôi đọc 2 bộ truyện tranh. Một là “Tsubasa - Giấc mơ sân cỏ” (Yoichi Takahashi, Đỗ Hồng Thái dịch). Đây vốn là bộ truyện tôi từng đọc ở tuổi thiếu niên. Hai là “TWINS – Con nhà lính”.
Với Con Nhà Lính tôi đã có những bình luận qua lại với tác giả (RED World), đơn vị xuất bản (NXB Kim Đồng) và Kim Đồng – Wings Books. Tôi không hiểu vai trò của Wings Books ở đây là gì? Đây vốn là một thương hiệu mới được xây dựng, nằm trong hệ sinh thái Kim Đồng. Có thể nhà này giữ vai trò phát hành hoặc truyền thông cho Con Nhà Lính.
Điểm tương đồng của hai bộ truyện là đối tượng hướng tới. Tsubasa (tôi đã mua 3 tập, tập 1-2-3) được phân loại là dòng văn học thiếu nhi. Theo tính đếm của tôi, lứa tuổi thiếu nhi là từ khoảng 7 đến 11 – 12 tuổi. Còn phần TWINS – Con nhà lính (tôi đã có 2 tập, tập 2 và tập 3) ghi rõ là dành cho đối tượng 12+. Như vậy, cả 2 bộ này đều phù hợp với TRẺ EM theo định nghĩa từ đầu bài.
(Dĩ nhiên “phù hợp” là dựa trên cách phân loại của bên phát hành. Còn có thực sự “phù hợp” hay không thì tôi sẽ có phân tích trong một dịp khác.)
Một trùng hợp nữa (thứ hai) cần kể đến. Tsubasa nghĩa là “đôi cánh”. Trong thiết kế bìa truyện, người làm sách cũng dùng biểu tượng đôi cánh cách điệu để làm nên dáng chữ Tsubasa. Còn ở TWINS thì có biểu tượng Wings Books màu đỏ với chữ W được cách điệu có dáng của cánh chim. Mà Wings thì cũng là “đôi cánh”.
Ban đầu tôi không chủ tâm tìm ra các điểm này. Tusbasa là trở về tuổi học sinh. Còn Con Nhà Lính? Tôi tìm danh sách những truyện nổi bật do Việt Nam xuất bản và quyết định chọn bộ này, một quyết định rất nhanh, dựa hoàn toàn trên trực giác.
Đến khi cầm trong lòng tay các quyển truyện này thì mới phát hiện nhiều trùng hợp ngẫu nhiên như vậy.
Đọc TWINS và Tsubasa (cả hai đều bắt đầu bằng chữ “T”, trùng hợp thứ ba) tôi không thể không theo dõi sát sao hoạt động của Kim Đồng và Wings Books. Vì vậy mà tôi biết tới sự ra đời của tập sách tranh mang tên “199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì”.
Cũng như cách quảng bá đã thành thông lệ, ứng với sự xuất hiện của một ấn phẩm sẽ có một cuộc thi nhằm tăng lên sự quan tâm của bạn đọc. Cụ thể ở đây là lời khuyến khích đổi ảnh đại diện (1), viết bài chia sẻ về kỷ niệm nghìn chín chín mươi (2) và triển vọng sẽ đạt được bộ quà tặng từ ban tổ chức (3).
Tôi đã tham gia và được bạn nữ xinh đẹp (hoặc bạn trai khôi ngô) tức người rà soát các phản hồi của độc giả qua thẻ neo (#199mấy_hồi_ấy_làm_gì) chọn. Tôi không biết là 1 người hay là 1 nhóm giữ trách nhiệm chấm điểm. Không thể đoán biết được ai, bàn tay nào hay là sự đồng thuận của một tập thể (bao nhiêu người) đã chọn mình! Chỉ biết là tôi đã được chọn.
Trong danh sách 8 người nhận quà thông báo vào 20:04, ngày 31.8.2020 , tôi lại đứng đầu tiên. Việc này (xếp đầu danh sách) không có gì phải phấn khích. Đơn giản là do cách đặt tên địa chỉ facebook của tôi.
Đầy đủ là facebook.com/anpax99, bấm gọn là @anpax99. Có chữ “a (A)”. Đây là chữ đầu tiên trong bảng chữ cái. Khi xếp danh sách trao giải (theo ABC), phía tổ chức có thể đã căn cứ theo địa chỉ facebook và do tôi (định mệnh) đặt địa chỉ lấy a làm đầu nên được đặt ở ví trí số 1.
Chen ngang một ít phút về chuyện đặt tên. Tên viết bài (bút danh) của tôi là Nguyễn Hòa Bình. Khi nghĩ đến một cái tên gọn hơn, tôi có kết quả là Pax. Thêm vào An thành Pax An và đã sung sướng với viễn cảnh có tên rút gọn @paxan. Tiếc là đã có người chiếm giữ. Thế nên tôi tạm đảo trật tự và đưa số 99 vào.
Về nguyên tắc đặt tên, tôi thích sự đồng nhất. Thế nên trong tương lai gần có lẽ tôi sẽ đổi một tên khác (lưu ý, tên này là địa chỉ trang cá nhân, là chuỗi ký tự thể hiện địa chỉ, chứ tên khi viết bài – bút danh – thì không đổi, vẫn là Pax, nếu cần tên tiếng Việt thì là Nguyễn Hòa Bình).
Đến đây tôi xin đề cập đến một thư viện có địa chỉ tại thôn Quan Âm, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Thư viện có tên đầy đủ “Thư viện Làng Quan Âm”. Đã từng có một thời gian hoạt động nhưng phải dừng lại vì chuyện xây dựng của Chùa Quan Âm gần đó. Chùa mượn chỗ của thư viện để trữ đồ nên tạm thời thư viện phải đóng cửa. Giờ thì thư viện sắp mở trở lại. Có thể qua đợt dịch là bắt đầu hoàn bị nhân sự và đón những lượt bạn đọc đầu tiên.
Thư viện này do một người em tôi quen biết tạo lập. Bạn tên Nguyễn Quốc Hương. Tôi cũng đã từng tới đây. Có thể là diện tích rất nhỏ nhưng tôi tin tưởng con người và nguyện vọng của bạn cùng với sự ra đời và hoạt động của thư viện này. Đối tượng hướng đến của thư viện Làng Quan Âm cũng là TRẺ EM.
Như vậy, tất cả các ý chính của tôi trong bài này đến phút này đã được quy vào một:
- TRẺ EM.
Muốn trẻ đọc sách, yêu sách, có thói quen tư duy trong việc đọc sách thì cần có sự khuyến khích và song hành của phụ huynh.
Nếu là tuổi thiếu nhi, hay nhỏ hơn là tuổi thơ (khoảng 3 đến 6 tuổi), các em chưa biết đọc hoặc đọc chưa thành thạo, việc có bố hay mẹ đọc sách cùng con là quan trọng, là không ai khác phù hợp hơn. Mà trẻ ở lứa này cũng dễ tiếp thu với ảnh, tranh. Sách ở dạng sách ảnh, sách tranh, nhiều hình vẽ là rất phù hợp.
Viết ra thế này để thấy quyển “199 MẤY – HỒI ẤY LÀM GÌ?” thích hợp để bố đọc cùng con, mẹ đọc cùng con. Do vậy…
… tôi quyết định sẽ dành tặng quyển này cùng toàn bộ những tặng phẩm liên quan trong gói quà của mình để gởi về Thư viện Làng Quan Âm.
Mong rằng hành động tặng này sẽ tạo nên một điềm lành cho Thư viện Làng Quan Âm!
Mong thư viện sớm hoạt động trở lại!
Mong nhân sự phục vụ cho thư viện cũng là những người đọc nhiều, có kiến thức về tâm lý trẻ em, sẵn sàng bổ túc kiến thức về trẻ em!
Mong rằng trẻ em tại thôn Quan Âm sẽ luôn tiếp cận được với dòng sách lành mạnh và phù hợp!
- Nguyễn Hòa Bình (#Pax) -
Hồ Thạc Gián, 2.9.2020
*Thẻ neo: #ThuVienLQA, #199mấy_hồi_ấy_làm_gì

T/B:
Trả lờiXóa- Tặng ở đây là tặng với tinh thần thí xá. Người nhận tùy nghi dùng vào bất kỳ mục đích gì. Chứ không phải tôi tặng cho thư viện là bên nhận phải làm theo những ý muốn abc nào đó của tôi. Hẳn nhiên tôi có những mong ước của riêng tôi. Chắc chắn tôi sẽ luôn hành động để biến mong ước của mình thành hiện thực.
Còn hiện thực của Thư viện Làng Quan Âm có thể sẽ là một hiện thực khác. Vậy nên Thư viện dùng sách như thế nào, tuân theo một kế hoạch nào thì tùy vào thực tế tại địa phương.
Vì tính chất quan trọng của bài này. Bài đầu tiên trong chuỗi bài "Sách về làng" (Hay là những liên kết âm thầm giữa Thư viện Làng Quan Âm và các đơn vị phát hành sách) nên tôi lập thêm phần liên kết nội bộ trong mục lục bài viết này.
Trả lờiXóa#Pax